Phiên tòa hình sự lưu động tháng 9/2015 Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

      Nhằm mục đích đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như để cho sinh viên Trường đại học Luật tiếp cận với thực tiễn, học tập những kỹ năng, kinh nghiệm thực tế. Thực hiện biên bản phối hợp giữa Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Luật – Đại học Huế về việc gửi sinh viên thực tập và tham dự phiên toà; Căn cứ vào lịch xét xử 02 phiên toà hình sự lưu động của Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngày 08 và 09 tháng 9 năm 2015, tại hội trường B, Trường Đại học Luật – Đại học Huế, Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành xét xử 02 phiên tòa hình sự lưu động.

      Phiên tòa thứ nhất bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút ngày 08 tháng 9 năm 2015. Xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hải Tuệ bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế truy tố về tội “Giết người”. Đây là vụ án nghiêm trọng gây chấn động dư luận Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động nhằm phổ biến và giáo dục quần chúng nhân dân về việc chấp hành pháp luật. Và là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó đây là lần đầu tiên một vụ án giết người được xét xử tại Trường đại học Luật – Đại học Huế. Đem lại cơ hội quý báu cho sinh viên được tiếp cận với kiến thức thực tiễn trong hoạt động Tư pháp.

      Phiên tòa thứ hai Bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút ngày 09 tháng 9 năm 2015. Là vụ án xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bị Viện kiểm sát truy tố về tội danh “Trộm cắp tài sản”. Việc xét xử đã diễn ra nhanh chóng do bị cáo đã tình nguyện rút đơn kháng cáo ngay tại phiên tòa. Tuy nhiên qua đây sinh viên tham dự phiên tòa cũng có thể học hỏi thêm về quy trình trong hoạt động tố tụng và những quyền, nghĩa vụ mà bị cáo được hưởng.

      Trong quá trình tham dự phiên tòa Trung tâm Thực hành luật và Quan hệ doanh nghiệp đã yêu cầu sinh viên trình bày nội dung tranh luận giữa đại diện Viện kiểm sát và Luật sư bào chữa cho bị cáo ở phiên tòa thứ nhất và viết biên bản phiên tòa hình sự phúc thẩm cho phiên tòa thứ hai. Đây là cơ hội để sinh viên thực hành những kiến thức đã được học trong thời gian qua cũng như là cơ sở để đánh giá điểm Thực hành nghề nghiệp sau này.

 

 

Các bài khác