Seminar với chủ đề “Bình đẳng giới” chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10

SEMINAR NHÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20 – 10

CHỦ ĐỀ “BÌNH ĐẲNG GIỚI”

            Ngày 15/10/2014, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Công đoàn Bộ môn Luật Dân sự, Khoa Luật – Đại học Huế đã tổ chức buổi Seminar với chủ đề “Bình đẳng giới”

            Thành phần tham dự buổi Seminar gồm có

           - Về phía khách mời: có sự hiện diện của ThS. Trần Việt Dũng – Phó bí thư Đảng ủy, Phó Khoa Trưởng Khoa Luật; TS. Nguyễn Duy Phương - Phó Khoa Trưởng Khoa Luật; ThS. Nguyễn Thị Xuân – P. Trưởng bộ môn Luật Hình sự; Th.S. Lê Thị Hải Ngọc – Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật;  TS. Nguyễn Trọng Phúc – Giảng viên bộ môn Luật Hình sự; ThS. Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư Đoàn khoa; ThS. Nguyễn Sơn Hà – Tổ phó tổ thực hành luật và quan hệ doanh nghiệp và rất nhiều các cán bộ giảng viên từ các bộ môn trong Khoa         

          - Về phía Bộ môn: có sự hiện diện của GV. TS. Hoàng Thị Hải Yến – Q. Trưởng bộ môn Luật dân sự; NCS. ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng – Tổ trưởng tổ công đoàn Bộ môn Luật Dân sự cùng toàn thể các giảng viên và các sinh viên trong bộ môn

Toàn cảnh hội trường

           Mở đầu buổi Seminar, ThS. Trần Việt Dũng đã phát biểu khai mạc. Trong lời phát biểu, P. Khoa Trưởng cho rằng: Ở Việt Nam  vấn đề bình đẳng giới và giải phóng phụ nữ là một trong những mục tiêu to lớn của Đảng và nhà nước ta đã được khẳng định trong các văn kiện, nghị quyết , chỉ thị  của Đảng , trong Hiến pháp qua các thời kỳ và đã được thể chế hóa trong hầu hết các văn bản pháp luật, tạo cơ sở pháp lý , tạo điều kiện và cơ hội trao quyền bình đẳng cho cả nam và nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác bình đẳng giới vẫn còn những hạn chế bất cập: nguyên tắc bình đẳng giới chưa được cụ thể hóa toàn diện và triệt để trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, một số quy định được ban hành nhưng thiếu chế tài, biện pháp , nguồn lực và cơ chế đủ mạnh để bảo đảm thực hiện. Chính vì vậy, buổi Seminar sẽ là buổi thảo luận các vấn đề trọng tâm và các giải trong việc bảo vệ Bình đẳng giới.

 

Th.S Trần Việt Dũng phát biểu khai mạc Seminar

Trong tham luận đầu tiên của buổi Seminar, TS. Hoàng Thị Hải Yến – Q. Trưởng bộ môn Luật dân sự đã trình bày về vấn đề “Giảng dạy và nghiên cứu Pháp luật Bình đẳng giới – Tiếp cận đa ngành và liên ngành luật học”.

TS. Hoàng Thị Hải Yến trình bày về vấn đề
“Giảng dạy và nghiên cứu Pháp luật Bình đẳng giới – Tiếp cận đa ngành và liên ngành luật học”.              

                Trong tham luận tiếp theo, TS. Hồ Thị Vân Anh đưa ra tham luận về “Quyền thừa kế của người con gái trong pháp luật phong kiến thời Nguyễn ở Việt Nam”. Buổi Seminar kết thúc bằng tham luận “Pháp luật Bình đẳng giới trong gia đình” của ThS. Nguyễn Thị Lê Huyền.

 ThS. Nguyễn Thị Lê Huyền trình bày về vấn đề “Pháp luật Bình đẳng giới trong gia đình” 

Sau 4 tiếng diễn ra, buổi Seminar với chủ đề "Bình đẳng giới" đã thành công tốt đẹp khi tạo được sự cuốn hút về chuyên môn và ý nghĩa thực tế; toàn thể hội trường đã thảo luận sôi nổi về các chủ đề liên quan sau khi được nghe phần trình bày rất thu hút, thuyết phục của các báo cáo viên.

Ảnh và đưa tin: Hồ Minh Thành 

Các bài khác