Seminar “Trao đổi kinh nghiệm về sửa đổi Bộ luật dân sự” (“Projet de réforme du Code civil)

  SEMINAR TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VỀ SỬA ĐỔI BỘ LUẬT DÂN SỰ

 

           Ngày 30/09/2014, nhằm góp ý và trao đổi kinh nghiệm cho Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS), Khoa Luật – Đại học Huế đã tổ chức buổi Seminar “Trao đổi kinh nghiệm về sửa đổi Bộ luật dân sự” (“Projet de réforme du Code civil)

           Thành phần tham dự buổi Seminar gồm có:

           - Về phía khách mời: có sự hiện diện GS. Michel Grimaldi - Chủ tịch Hội đồng khoa học Quỹ phát triển pháp luật châu Âu lục địa và hiện là GS. Trường đại học Luật Paris II Panthéon Assas.

           - Về phía Nhà trường: có sự hiện diện của PGS.TS. Đoàn Đức Lương – Khoa Trưởng Khoa Luật - Đại học Huế; GV. TS. Hoàng Thị Hải Yến – Bộ môn Luật Dân sự cùng toàn thể các Trưởng, phó các đơn vị; các giảng viên và các sinh viên trong toàn Khoa.

 

Toàn cảnh hội trường

            Mở đầu Hội thảo, PGS.TS. Đoàn Đức Lương đã phát biểu khai mạc. Trong lời phát biểu, Khoa Trưởng khẳng định: Khoa Luật luôn quan tâm và có trách nhiệm với các hoạt động tư pháp, pháp luật của đất nước; sắp tới Quốc hội sẽ thông qua BLDS sửa đổi, một bộ luật hết sức quan trọng trong hệ thống pháp luật Việt Nam, có tính chất nền tảng, vì thế Khoa đã tổ chức buổi Seminar này, nhằm trao đổi những kinh nghiệm với GS. Michel Grimaldi - Chủ tịch Hội đồng khoa học Quỹ phát triển pháp luật châu Âu lục địa và hiện là GS. Trường đại học Luật Paris II Panthéon Assas – GS cũng là nhà luật học hàng đầu của Pháp và là người cầm trịch trong dự án tổng thể sửa đổi Bộ luật dân sự Pháp, trực tiếp phụ trách trước Chính phủ Pháp soạn thảo Dự án sửa đổi Bộ luật Dân sự Pháp về Giao dịch bảo đảm. Buổi seminar cũng là cơ hội của các giảng viên – đặc biệt là các giảng viện bộ môn Luật Dân sự - trao đổi học hỏi kinh nghiệm pháp luật Châu âu lục địa, nhất là pháp luật Pháp tập trung vào một số vấn đề, những vướng mắc cụ thể nhằm đóng góp ý kiến vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) sửa đổi.

 

Chủ tọa Hội thảo

 (Từ trái sang phải: TS. Hoàng Thị Hải Yến, GS. Michel Grimaldi, PGS.TS. Đoàn Đức Lương và Bà Phan Thị Kim Liên)

           Buổi Seminar được tiến hành thảo luận, trao đổi qua các nội dung chính như sau:

           -   Giới thiệu Lịch sử ra đời của BLDS Napoleon

           -   Các đặc điểm cơ bản của BLDS Napoleon

           -  Những đòi hỏi cho yêu cầu cấp bách về Sửa đổi BLDS

           -  Phương hướng sửa đổi Bộ luật dân sự

Các hình ảnh trong buổi hội nghị:

GS. Michel Grimaldi trao đổi với toàn thể hội trường về các kinh nghiệm sửa đổi Bộ luật dân sự Pháp

 

GS. Michel Grimaldi nhận được nhiều câu hỏi từ phía giảng viên, sinh viên Khoa Luật

 

GS. Michel Grimaldi nhận quà lưu niệm và chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Nhà trường

             Cuối cùng là Phần bế mạc, PGS.TS. Đoàn Đức Lương đã kết luận rằng: trong buổi Seminar này, nhiều vấn đề đã được bàn bạc, trao đổi dưới nhiều góc độ, nhất là được so sánh với Bộ luật dân sự Pháp. Buổi Seminar cho thấy còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu như biện pháp bảo đảm độc lập, dùng quyền sở hữu để đảm bảo, quyền được bán tài sản của bên bảo đảm, các khái niệm vật quyền, trái quyền… Trong thời gian chỉ 1 buổi làm việc nhưng buổi Seminar đã mang lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho đông đảo các giảng viên, sinh viên tham dự nhằm phần nào đó nhìn nhận được một cách tổng quan về việc Sửa đổi Bộ luật Dân sự.

Đưa tin: Hồ Minh Thành

Các bài khác