HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP KHOA VỚI CHỦ ĐỀ "PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG"

Vào lúc 14h00 ngày 16 tháng 7 năm 2019, tại phòng hội thảo nhà A Trường Đại học Luật, Khoa Luật Kinh tế tổ chức buổi Hội thảo khoa học chuyên môn với chủ đề “Pháp luật về bảo vệ môi trường không khí hướng tới phát triển bền vững”.

Hội thảo vinh dự chào đón sự tham dự và trao đổi của TS Trần Công Dũng – Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, LS. Nguyễn Thế Kỷ - Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế. Về phía Khoa Luật Kinh tế, có sự hiện diện của TS. Đào Mộng Điệp – Trưởng Khoa, TS. Lê Thị Thảo – Phó Trưởng Khoa, ThS. Thân Văn Tài – Trưởng Bộ môn Luật Đất đai – Môi trường và các cán bộ, giảng viên Khoa.

ThS. Thân Văn Tài và LS. Nguyễn Thế Kỷ (theo thứ tự từ trái sang) tại Hội thảo.

Bối cảnh toàn cầu hóa mở ra những “cơ hội vàng” cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tuy vậy cũng mang lại không ít những thách thức, một trong số đó chính là vấn nạn về môi trường. Môi trường tại Việt Nam nhìn nhận dưới bình diện chung đang có những chuyển biến tiêu cực, là hậu quả tất yếu của quá trình sử dụng thành phần môi trường mang tính đánh đổi vào quá trình phát triển kinh tế. Với yêu cầu phát triển bền vững đặt ra khi nhìn nhận rõ mối quan hệ không thể tách rời giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng đến việc đảm bảo quyền con người được sống trong môi trường trong lành, Hội thảo tập trung làm rõ các vấn đề về ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam hiện nay cũng như nhìn nhận về hệ thống pháp luật thực định về vấn đề này. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành các quy định của pháp luật, các tác giả tại Hội thảo đã đề xuất các giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn nạn về ô nhiễm không khí vốn dĩ luôn ở trong tình trạng “báo động đỏ” như hiện nay.

ThS. Hoàng Thị Vĩnh Quỳnh và bài báo cáo "Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia"

Hội thảo đã lắng nghe, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề giảm phát thải khí nhà kính, về hệ thống quản lý, bảo vệ môi trường không khí qua hệ thống quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí, hay công cụ thuế Carbon... Các báo cáo viên đã đặt pháp luật thực định Việt Nam về các nỗ lực giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường không khí trong sự so sánh, đối chiếu với kinh nghiệm lập pháp của các nước phát triển để trên cơ sở chọn lọc, tìm ra hướng đi phù hợp cho quá trình hoàn thiện pháp luật Việt Nam và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về bảo vệ môi trường không khí gắn với yêu cầu phát triển bền vững hiện nay. “Những trao đổi khoa học thẳng thắn tại Hội thảo hôm nay là tiền đề để xây dựng một xã hội phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, tạo ra sự gắn kết trách nhiệm giữa công dân – nhà nước trong mục tiêu bảo vệ môi trường không khí.” – TS. Nguyễn Công Dũng phát biểu tại Hội thảo.

GV. Lê Thị Thùy Nhi báo cáo nội dung bài viết "Pháp luật một số quốc gia trên thế giới về quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam"

Bài báo cáo "Pháp luật Việt Nam về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí qua công cụ thuế Carbon - Nhìn từ kinh nghiệm lập pháp của một số quốc gia trên thế giới" của  GV. Nguyễn Lưu Lan Phương

Đại diện BCN Khoa, TS. Đào Mộng Điệp cho rằng “Dưới nhiều góc độ nghiên cứu pháp luật khác nhau, các học giả đã mang đến nhiều bài viết chất lượng về những yếu tố ảnh hưởng chính đến vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay cũng như đưa ra các hướng nghiên cứu pháp lý mới trong tiến trình giảm lượng phát thải khí thải nhà kính.”

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp vào lúc 17h30’ cùng ngày.

Tin và bài viết: Tuấn Anh

 

Các bài khác