Hội thảo "Quyền nhân thân trong pháp luật Hôn nhân và gia đình"

              HỘI THẢO "QUYỀN NHÂN THÂN TRONG PHÁP LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH"     

          Nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn của đội ngũ giảng viên và sinh viên trong trường, đồng thời tạo diễn đàn pháp lý để trao đổi các quan điểm cũng như kinh nghiệm thực tiễn giữa các chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật, vào hồi 14h00-17h00 ngày 25/12/2018, Khoa Luật Dân sự đã tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề "Quyền nhân thân trong pháp luật Hôn nhân và gia đình".

Hội thảo nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo các giảng viên, sinh viên cùng những chuyên gia pháp lý trên địa bàn. Cụ thể, thành phần tham dự Hội thảo bao gồm:

 - Về phía khách mời: có sự hiện diện của Luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời là Giám đốc công ty luật Ngọc Hạnh&Cộng sự, TS. Lê Thị Thảo - Phó Trưởng khoa Luật kinh tế, ThS. Nguyễn Sơn Hà - Phó Trưởng phòng Khảo thí&ĐBCLGD, Luật sư Lê Hồng Sơn - Giám đốc chi nhánh Huế của công ty luật FDVN, cùng một số chuyên gia pháp lý trên địa bàn.

 - Về phía Khoa Luật Dân sự: có sự hiện diện của: TS. Hoàng Thị Hải Yến – Trưởng Khoa Luật Dân sự, ThS.NCS Nguyễn Thị Lê Huyền - Phó Trưởng bộ môn Luật Dân sự, ThS.NCS Vũ Thị Hương - Phó Trưởng bộ môn Tư pháp quốc tế, ThS. Phan Thị Hồng cùng đông đảo các giảng viên và các sinh viên trong toàn Khoa.

Mở đầu buổi Hội thảo là phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và phát biểu khai mạc của ThS.NCS Nguyễn Thị Lê Huyền.

ThS. NCS Nguyễn Thị Lê Huyền phát biểu khai mạc

Tiếp sau đó, ThS.NCS Nguyễn Sơn Hải báo cáo tham luận với đề tài "Hành lang pháp lý bảo đảm quyền tự do ly hôn ở Việt Nam hiện nay"Nội dung tham luận được đầu tư công phu, chi tiết với sự phân tích sâu sắc tại nhiều khía cạnh, đồng thời kết hợp với nhiều số liệu thực tiễn thuyết phục. Tham luận đã nêu bật được những điểm tích cực trong nội dung pháp luật điều chỉnh về quyền tự do ly hôn của vợ, chồng hiện nay trong tương quan so sánh với pháp luật cũ và pháp luật nước ngoài. Đồng thời cũng chỉ ra một số khuyết điểm đang tồn tại và đưa ra một số kiến nghị khắc phục. Tham luận này đã thu hút sự chú ý của toàn thế Hội thảo, nhiều giảng viên, khách mời sau khi lắng nghe đã đưa ra các quan điểm bình luận và phản biện trên tinh thần xây dựng, củng cố pháp luật với tính chất chuyên môn cao. 

 

ThS. Nguyễn Sơn Hà nêu quan điểm bình luận đối với nội dung về Quyền tự do ly hôn

 

ThS. NCS Nguyễn Sơn Hải phản biện, bảo​ vệ nội dung tham luận

 

Nội dung điểm nhấn tiếp theo của Hội thảo là tham luận của TS. Hoàng Thị Hải Yến với đề tài "Một số vấn đề pháp lý về quyền tình dục và quyền tình dục trong Hôn nhân và gia đình" . Đây là một vấn đề còn chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà lập pháp, các quy phạm liên quan đều mang tính chung chung, dẫn đến thực trạng áp dụng pháp luật có nhiều mâu thuẫn, do đó thu hút sự quan tâm cao độ của đại bộ phận những người nghiên cứu pháp lý nói chung và Hội thảo nói riêng. Nội dung  tham luận đã khái quát được khung pháp lý, nêu bật được những điểm hạn chế, chưa rõ ràng, gây tranh cãi về Quyền tình dục trong pháp luật Hôn nhân và gia đình hiện hành. Bên cạnh đó, phân tích những kinh nghiệm lập pháp của nước ngoài đối với những quy định điều chỉnh vấn đề liên quan, từ đó rút ra những nội dung cần kế thừa đối với pháp luật Việt Nam.

TS. Hoàng Thị Hải Yến trình bày tham luận

Luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh đưa ra quan điểm 

Sau tham luận của TS. Hoàng Thị Hải Yến, Hội thảo đã cùng nhau đưa ra thêm nhiều vấn đề mới và phân tích các khía cạnh liên quan một cách sâu sắc. Liên tục là những tình huống bàn luận, phản biện cực kỳ hấp dẫn, tạo nên bầu không khí sôi nổi, tích cực duy trì suốt buổi Hội thảo.

Hội thảo kết thúc vào hồi 17h00 cùng ngày.

Sau đây là một số hình ảnh được chụp tại buổi Hội thảo:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh và đưa tin: Trần Chí Thành

 

Các bài khác