Hội thảo quốc gia "Bảo vệ quyền trẻ em và phụ nữ- Những vấn đề lý luận và thực tiễn"

Ngày 20/01/2021, Trường Đại học Luật, Đại học Huế phối hợp với công ty Luật FDVN tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em và phụ nữ - Những vấn đề lý luận và thực tiễn".

Tham dự Hội thảo, về phía đơn vị phối hợp tổ chức có ThS.LS. Lê Cao, Giám đốc công ty Luật FDVN và cùng các thành viên của công ty. Đại diện lãnh đạo các cơ quan trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế có Ông Vũ Văn Minh, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tỉnh, Ông Trần Thanh Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp Tỉnh, Bà Đặng Đỗ Liên Chi, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp phụ nữ Tỉnh. Đại diện các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục chính trị trong cả nước có ThS. Lý Bích Hường, Trường ĐH Mở Hà Nội, ThS. Trịnh Tuấn Anh, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, TS. Lê Thị Hằng, Trường Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại diện lãnh đạo các công ty Luật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Về phía Trường Đại học Luật có PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu; Trưởng, phó các đơn vị và toàn thể giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Duy Phương, ThS.LS. Lê Cao đã nhấn mạnh vai trò của trẻ em và phụ nữ cũng như việc bảo vệ quyền trẻ em và phụ nữ.

Hội thảo có 20 bài viết và có 03 bài tham luận đã được báo cáo tại Hội thảo, tập trung các vấn đề: (1) Bảo vệ quyền trẻ em bằng biện pháp tư pháp giáo dục tại Trường giáo dưỡng trong Bộ luật hình sự Việt Nam. (2) Quyền lao động nữ theo Bộ luật lao động 2019. (3) Quyền lao động của trẻ em theo pháp luật quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam. Hội thảo có hơn 20 ý kiến góp ý từ các đại biểu cho các bài tham luận về các vấn đề như: sự cần thiết của việc bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ, tiếp cận bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ dưới góc nhìn khác nhau của các ngành luật khác nhau, nội dung bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ trong hành lang pháp lý quốc tế và quốc gia; Đánh giá thực trạng pháp luật về bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ, đánh giá những hạn chế, bất cập và những “lỗ hổng”, những vấn đề bỏ ngỏ của hệ thống pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ; Đánh giá thực tiễn áp dụng pháp luật về bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ, đánh giá những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng để từ đó có những giải pháp và chính sách phù hợp; Đề xuất nhóm các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ.

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các nhà khoa học, các chuyên gia luật, các cán bộ quản lý, các nhà hoạch định chính sách và các công ty luật về hành lang pháp lý quốc tế và quốc gia trong bảo vệ quyền của trẻ em các phụ nữ, các chủ thể có thẩm quyền bảo vệ trẻ em và phụ nữ và cơ chế bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ.  

Các bài khác