Tọa đàm “Bảo vệ quyền của người chấp hành án phạt tù ở Đức và liên hệ với Việt Nam”.

          Viện FES là một tổ chức phi chính phủ của CHLB Đức với mục tiêu hoạt động là thúc đẩy các nguyên tắc dân chủ, công bằng xã hội, phát triển kinh tế bền vững. Từ khi  mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam vào năm 1990, Viện FES đã triển khai hợp tác với một số đối tác quan trọng của Việt Nam trong các lĩnh vực nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách kinh tế, xã hội và luật pháp, hỗ trợ Việt Nam trong quá trinh hội nhập với khu vực và thế giới.   

           Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trường đại học Luật – Đại học Huế, Sáng ngày 27/7/2016, Viện Friedrich Ebert Stiftung (FES) Cộng hòa Liên bang Đức và Trường Đại học Luật - Đại học Huế đã tổ chức Tọa đàm “Bảo vệ quyền của người chấp hành án phạt tù ở Đức và liên hệ với Việt Nam”.

           Về dự buổi tọa đàm có ông Erwin Schweisshelm, Trưởng đại diện FES Việt Nam; GS.TS. GS. TS. Robert Esser và các thành viên của Viện FES. Về phía Trường Đại học Luật có PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng nhà trường và cùng toàn thể giảng viên và hơn 100 sinh viên.

           Phát biểu khai mạc Tọa đàm PGS. TS Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật-Đại học Huế và. Ông E. Schwiesshelm Đại diện Viện FES đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa hai đơn vị nhằm mang lại những lợi ích cho xã hội qua đó cũng giới thiệu về mục đích và ý nghĩa của tọa đàm với nội dung:

          Những quy định của pháp luật Liên bang Đức về quyền lợi của những người chấp hành án phạt tù ở Đức qua đó liên hệ với thực tiễn hiện nay ở Việt Nam. Nói một cách đơn giản tọa đàm được tổ chức nhằm giới thiệu những quy định về quyền mà các phạm nhân trong các nhà tù tại Liên bang Đức được hưởng.

          Sau phát biểu khai mạc là Bài trình bày “Bảo vệ quyền của người chấp hành án phạt tù ở Đức” của GS. TS. Robert Esser. Bài trình bày đã mang lại cho sinh viên và giảng viên Việt Nam những cái nhìn mới lạ về quyền của người chấp hành án phạt tù ở một đất nước Châu Âu đầy tiến bộ. Những quy phạm pháp Luật được quy định một cách chặt chẽ và tất cả đều chứa đựng tính nhân văn. Những người chấp hành án phạt tù được đảm bảo những điều kiện sinh hoạt tốt nhất có thể mặc dù bị hạn chế về nhiều quyền.

         Tiếp theo bài ptrình bày của GS. TS. Robert Esser là bài thuyết trình “Những kinh nghiệm của Việt Nam về việc bảo vệ quyền của người chấp hành án phạt tù” của ThS Nguyễn Sơn Hà, Trường Đại học Luật. Qua bài báo cáo ThS Nguyễn Sơn Hà đã trình bày một số những kinh nghiệm của Việt Nam được đúc rút ở những trại giam ở Việt Nam nói chung và ở Thừa Thiên Huế nói riêng về những quyền mà những người chấp hành án phạt tù được hưởng.

         Ngoài ra Tọa đàm cũng nhận được những câu hỏi của đông đảo sinh viên và giảng viên tham dự tọa đàm xoay quanh những vấn đề như: Sự khác biệt giữa cơ sở vật chất tại trại giam ở CHLB Đức và Việt Nam, những quy định về thăm nuôi người chấp hành án phạt tù ở Đức, những quy định của Pháp luật Đức về giam giữ người vị thành niên hoặc phụ nữ…..

         Tọa đàm là cơ hội tốt để giảng viên trẻ và sinh viên Trường Đại học Luật có thể tiếp cận những kiến thức, những quy định của pháp luật về quyền của những người chấp hành án phạt tù của Cộng hoà Liên bang Đức cũng như của Việt Nam. Qua đó từng bước xây dựng và hoàn thiện những quy định của pháp luật cho người chấp hành án phạt tù ở Viêt Nam

Các bài khác